Bị đau dạ dày cần kiêng những gì?

bệnh đau dạ dày nên kiêng gì

Theo y học cổ truyền, bệnh đau dạ dày còn gọi là vị quản thống, nguyên nhân chủ yếu là do ăn uống không điều độ hoặc vị hư, bị lạnh hoặc do ảnh hưởng của can xúc phạm đến vị gây đau. Có nhiều nguyên nhân gây đau dạ dày ngoài lý do ăn uống, vậy ngoài ăn uống điều độ ra người đau dạ dày cần kiêng những gì nữa?

Ăn uống vốn là nhu cầu tất yếu của cuộc sống hàng ngày của tất cả mọi người, nhưng đôi khi nó lại là nỗi ám ảnh của rất nhiều người bị đau dạ dày vì những khổ sở mà bệnh gây ra, cảm giác đau đớn, đầy bụng khó tiêu. Nhưng không chỉ là do những ảnh hưởng của việc ăn uống mà còn là do những vấn đề khác như tinh thần, công việc, sinh hoạt cuộc sống hàng ngày cũng góp phần làm ảnh hưởng đến người đau dạ dày.

Tránh bị stress:

Tinh thần luôn đóng một vai trò quan trọng với sức khỏe của con người. Khi đầu óc mệt mỏi, căng thẳng cũng là một yếu tố quan trọng gây ảnh hưởng đến dạ dày.

đau dạ dày cần kiêng những gì 01

Stress cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến dạ dày

Người đau dạ dày cần kiêng uống rượu bia, cafe nhiều:

Rượu, bia, cafe,.. là những chất kích thích có tác động trực tiếp đến niêm mạc dạ dày, có thể gây xơ gan và làm cho dạ dày bị tổn thương nặng hơn.

Cơ thể mệt mỏi, uể oải:

Dù bạn lao động chân tay hay lao động trí óc, nếu để cơ thể quá mệt mỏi sẽ làm cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, máu không cũng cấp đủ, chức năng bài tiết bị mất cân bằng, acid hydrochloric quá nhiều và dịch kết dính giảm,… làm niêm mạc bị tổn thương.

đau dạ dày cần kiêng những gì 02

Cơ thể mệt mỏi làm ảnh hưởng đến dạ dày

Ăn uống thất thường, không điều độ:

Người bị đau dạ dày không nên để bụng đói, vì khi đói, acid hydrochloric và các chất xúc tác trong dạ dày ở nồng độ cao làm “tự tiêu hóa” niêm mạc. Nhưng cũng cần tránh ăn quá no, vì khi đó cũng sẽ làm tổn thương cơ chế tự bảo vệ của dạ dày vì vỏ dạ dày bị nở to, thời gian lưu của thức ăn trong dạ dày lâu hơn. Vì thế, các bạn nên chú ý tránh để dạ dày quá đói và khi ăn cũng nên ăn từ từ, không nên ăn nhiều.

Lạm dụng thuốc:

Các bạn cần chú ý đến 3 loại thuốc sau: nhóm acid acetylsacylic như aspirin, các loại thuốc chống viêm, thuốc hormone như sterol. Đây là 3 nhóm thuốc dễ gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày.Chỉ dùng khi thật cần thiết, uống sau khi ăn.

đau dạ dày cần kiêng những gì 03

Aspirin gây ảnh hưởng đến dạ dày

Để có một cơ thể khỏe mạnh, người bị đau dạ dày cần kiêng những điều vừa nêu trên. Chúc bạn có một sức khỏe thật dồi dào.

 

Banner Dạ Dày

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *