Bị hở van dạ dày gây hôi miệng – Con đường nào sống tiếp

Hàng ngày tôi thăm khám rất nhiều bệnh nhân và lắng nghe chia sẻ của họ. Tôi mới thấy rằng căn bệnh hơi thở hôi không tha bất kì ai. Từ trẻ nhỏ cho đến trung niên, người lớn tuổi; cả nam và nữ. Từng câu chuyện luôn để lại cho tôi nhiều suy tư. Mỗi ngày tôi tĩnh tâm nhớ lại để viết ra, chia sẻ cho tất cả những bệnh nhân khác còn đang sống với căn bệnh hôi miệng này được đồng cảm, được nhìn thấy bản thân mình qua những dòng nhật kí khám bệnh của tôi.

Nhân đây tôi chia sẻ một câu chuyện đã làm tôi suy nghĩ rất nhiều. Anh Đinh Văn T là một thầy giáo, sinh sống ở miền quê nhỏ thuộc tỉnh Nghệ An. Dù xa xôi nhưng anh vẫn quyết tâm vào Nam gặp tôi, mong sao tìm được phương thuốc điều trị căn bệnh hôi miệng mà anh bị từ lúc 8 tuổi đến nay. Anh bắt xe vào nhà thuốc tại Bà Rịa – Vũng Tàu đúng ngày mưa. Đến nơi thì cả người với quần áo, ba lô ướt sũng. Anh không dám bước vào sợ làm văn phòng bị dơ mà cũng không dám mở miệng nói với nhân viên để gặp tôi vì hơi thở hôi. Anh gọi qua điện thoại cho tôi trước rồi mới vào. Sự tự ti mặc cảm làm cuộc sống của anh trở nên khép kín và đơn độc.

Anh chia sẻ với tôi: “Gia đình tôi làm công chức. Mới 8 tuổi tôi đã cảm nhận được tình trạng hơi thở hôi và ý thức được bản thân đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Vào một ngày bố nói với tôi rằng tôi hãy tìm cách chữa trị căn bệnh này chứ đừng giống như bố. Tôi chưa hiểu được điều bố tôi nói thì 3 năm sau bố tôi mất”.

Bế tắc vì hôi miệng

bị hở van dạ dày con đường nào sống tiếp

Chán nản và bế tắc khi bị hôi miệng

Thời gian thấm thoát trôi, anh lớn lên trong vòng tay che chở của mẹ. Tuổi trẻ với rất nhiều ước mơ và hoài bão nhưng anh quyết tâm phải lựa chọn thi vào ngành sư phạm Sinh học. Anh muốn biết, muốn hiểu thật rõ nguyên lý cấu tạo cơ thể bản thân để tìm ra nguyên nhân anh mắc bệnh và tìm cách chữa trị. Đồng thời muốn dạy cho bọn trẻ biết tự bảo vệ bản thân mình trước những bệnh tật. Nhưng không như mong muốn, bản thân anh sau khi ra trường cũng không biết nguyên nhân anh mắc bệnh hôi miệng là do đâu.

Học xong anh về quê công tác tại trường cấp hai của xã. Tuổi trẻ nhiều nhiệt huyết, năng động, anh mong muốn đóng góp sức trẻ cho quê hương nhưng bị ngay cú sốc đầu đời chỉ vì hơi thở hôi. Mỗi lúc anh giảng bài học sinh cứ che miệng lại và khó chịu. Tinh thần anh ngày một đi xuống. Hàng ngày trước khi đến trường anh đều pha một ấm nước trà thật đặc, bỏ lá bạc hà vào dùng, nhưng tình trạng chỉ cải thiện trong khoảng thời gian ngắn. Có lần anh còn sốc nặng vì ông hiệu trưởng khó tính đã nhổ toẹt nước bọt trước mặt bao nhiêu thầy cô khi anh phát biểu. Vì tình yêu nghề và nỗi lo toan cho cuộc sống mà anh cắn răng chịu đựng. Anh tâm sự: “Giá mà cho tôi một căn bệnh nào đó đau đớn ở thể xác thì tôi có thể chấp nhận được. Còn đây là một nỗi đau về tinh thần quá lớn. Nó dìm chết tôi trong tủi nhục ”.

Con chính là niềm hy vọng

Và rồi ông trời vẫn còn thương anh, trao cho anh một người vợ đồng cảm với bệnh tình của chồng. Anh lập gia đình và có một đứa con trai. Vợ anh thấu hiều và đồng cảm nên luôn đồng hành cùng anh chữa trị căn bệnh hôi miệng với hi vọng trong tương lai anh thoát khỏi căn bệnh này.

Và anh chị đã tìm đến nhiều nơi nhưng chữa trị mãi vẫn không khỏi. Buồn khổ và chán nản bởi câu nói của bố anh cứ văng vẳng bên tai. Nhưng nỗi sợ hãi khi con trai anh lớn lên có thể bị di truyền căn bệnh này, khiến anh quyết tâm tìm kiếm giải pháp điều trị bệnh dù bất cứ giá nào.

bị hở van dạ dày con đường nào sống tiếp

Anh mong đứa con thân yêu sau này không mắc bệnh như anh

Tại sao hở van dạ dày lại bị hôi miệng?

Mùa hè 2015, anh vào Sài Gòn kiểm tra hơi thở hôi ở vài bệnh viện lớn và tìm đến nhà thuốc qua sự giới thiệu của đồng nghiệp. Trước đó, qua nội soi ở bệnh viện anh biết được mình bị hở van dạ dày. Tinh thần anh hoàn toàn suy sụp vì không còn một hi vọng nhỏ nhoi nào để giúp anh bước tiếp. Anh tưởng tượng giống như một căn bệnh ung thư, vận vào người nào thì người ấy phải chấp nhận. Cảm giác bất mãn và bế tắc xâm lấn anh, nhưng anh vẫn cố gắng tìm đến nhà thuốc gặp tôi để chia sẻ, để tìm lấy một nguồn hy vọng mới.

Tôi đã phân tích cho anh: Tại sao khi bạn bị hở van dạ dày lại bị hôi miệng? Đó là khi thức ăn từ miệng xuống thực quản phải đi qua tâm vị để vào dạ dày. Nhưng tại tâm vị có cơ vòng thực quản dưới, như là “nắp đậy” dạ dày. Tuy nhiên khi tâm vị bị hở, sẽ gây ra tình trạng trào ngược acid từ dạ dày hoặc đẩy cả thức ăn lên thực quản gây hôi miệng. Tình trạng bệnh nhân mắc bệnh hôi miệng do nguyên nhân bị hở van dạ dày là một dạng hôi miệng kinh niên mãn tính. Mắc bệnh bẩm sinh hay khi lớn lên đều cần phải quá trình phẫu thuật. Bên cạnh đó, để khỏi hoàn toàn phải kèm kiêng cữ với chế độ ăn uống riêng biệt.

Khi anh chia sẻ, tôi đồng cảm sâu sắc với anh và đưa ra hướng cho anh đi phẫu thuật trước. Sau đó điều trị kèm theo thuốc Đặc Trị Hôi Miệng gia truyền. Nên duy trì sử dụng thuốc đều đặn, thường xuyên và kiêng cử tốt thì bệnh sẽ không tái phát trở lại.

Lắng nghe tâm sự của Thầy thuốc Thanh Tuấn về căn bệnh này

Nguyên nhân gốc bệnh hôi miệng do hở van dạ dày không là vấn đề nghiêm trọng. Đừng tự đóng sập cảnh cửa cuộc đời mình. Hãy cứ vui vẻ, lạc quan, sống thật có ích vì cuộc sống vẫn còn nhiều điều tốt đẹp.

Lương y Thanh Tuấn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *