Những trăn trở của người bị mất ngủ

Trong quá trình điều trị bệnh Mất ngủ cho nhiều bệnh nhân, nhà thuốc đã nhận được rất nhiều trăn trở thắc mắc về bệnh Mất ngủ. Thiết nghĩ, đây không phải là thắc mắc của riêng một cá nhân nào đó mà còn là thắc mắc của rất nhiều người có chung hoàn cảnh.

 

Hôm nay, nhà thuốc sẽ đưa lên đây những câu hỏi mà nhà thuốc thường hay gặp phải mà chắc chắn rằng chính bản thân những người mất ngủ khác cũng có những thắc mắc như vậy.

 

Question CÂU HỎI:

1. Thưa bác sĩ, tôi hay mất ngủ vì do trong đầu tôi luôn suy nghĩ về công việc và mọi chuyện, giống như tôi không thể điều khiển được đầu mình. Tôi làm nghề IT nên giờ tôi có cảm giác như máy điều khiển lại tôi. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên về phương pháp điều trị hoặc cách nào đó có thể giúp tôi có giấc ngủ ngon hơn.

Nguyễn Tuấn Anh, 36 tuổi, Thủ Đức, TP.HCM

 

Answer TRẢ LỜI:

Muốn máy nghỉ thì bạn phải tắt máy hoàn toàn, tương tự vậy thì bạn phải tập cách dừng suy nghĩ về công việc và mọi thứ khi ở trên giường ngủ. Não người chỉ có thể tập trung vào một việc, khi bạn lo suy nghĩ về công việc thì nó sẽ lờ mờ chuyện khác đi. Vì thế, để đừng suy nghĩ các bạn nên tập trung vào vào nhịp thở như trong thở thiền hoặc tập trung vào một điểm nào đó trong phòng. Bên cạnh đó bạn cũng cần “vệ sinh giấc ngủ” trước khi đi ngủ:

 

những trăn trở của người bị mất ngủ 02

 

Không nên sử dụng laptop trước khi đi ngủ

 

- Trước khi đi ngủ không nên đọc những truyện lôi cuốn hấp dẫn, không xem tivi trên giường, không tranh luận hay cãi cọ căng thẳng, không dùng chất kích thích như café, trà, thuốc lá,.... Đặc biệt là không nên lạm dụng thuốc ngủ.

 

- Nên ngủ và dậy đúng giờ, không nên nằm nướng trên giường, lên giường ngủ ngay khi buồn ngủ, ăn nhẹ vào buổi tối, tắm nước ấm, massage nhẹ, thư giãn,…

 

Question CÂU HỎI:

2. Thưa bác sĩ, cháu năm nay 25 tuổi, chưa lập gia đình. Dạo gần đây cháu thấy rất khó ngủ, phải nằm từ 15-30 phút mới ngủ được nhưng không sâu giấc và dễ bị thức dậy vào nửa đêm. Sáng ngủ dậy cháu hay thấy mệt mỏi, cháu cũng đã dùng nhiều thuốc tây và cả thuốc Bác nhưng không khỏi. Cho cháu hỏi bệnh mất ngủ của cháu có cách nào chữa khỏi không?

Hoàng Văn Minh, 25 tuổi, Đà Nẵng

 

Answer TRẢ LỜI:

Việc phải mất từ 15-30 phút mới ngủ được là chuyện bình thường. Giấc ngủ không sâu, ngủ không ngon giấc thì cần xem mình có gặp các vấn đề lo âu gì không?có bị các bệnh lý về đường hô hấp hay bị ngưng thở trong khi ngủ không? Thận có bị yếu và gây tiểu đêm hay không nhiều lần làm tỉnh giấc hay không? Để có thể điều trị đúng thì cháu cần được thăm khám kỹ trước khi trị liệu. Cháu cũng cần nhớ là không nên tự chữa bằng cách dùng thuốc Tây hay thuốc Bắc. Thay vào đó cháu cần chú ý “vệ sinh giấc ngủ”, giảm stress, ăn uống những thức ăn an thần.

những trăn trở của người bị mất ngủ 01

Cần giảm Stress để có giấc ngủ ngon hơn

 

Question CÂU HỎI:

3. Chào bác sĩ, tôi bị mất ngủ lâu năm, xin hỏi có cách nào giúp tôi cải thiện được không? Do công việc bắt buộc nên tôi phải thức dậy lúc 2-3 giờ đêm. Đến trưa đi làm về thì cũng không ngủ được nhiều, chỉ nhắm mắt cho đỡ mỏi thôi. Tối cũng khó ngủ, phải đến 12h đêm mới ngủ được. mong bác sĩ chỉ cho tôi cách chữa trị. Cám ơn.

Nguyễn Thị Huệ, 55 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội

 

Answer TRẢ LỜI:

Nếu phải thức dậy lúc 2-3 giờ đêm thì chị nên tập thói quen ngủ sớm từ lúc 8-9 giờ tối và không nên ngủ trưa. Đồng thời, chị cũng cần tập thư giãn, tập thiền trong tư thế nằm thoải mái, thẳng lưng.

 

Question CÂU HỎI:

4. Thưa bác sĩ, hơn một tháng nay em bị mất ngủ thường xuyên, cứ khoảng 4g30 là thức dậy không ngủ được. Ban ngày em không ngủ, chỉ ngủ từ 22h đến 4h30. Xin hỏi bác sĩ em ngủ như vậy có thiếu ngủ quá không bác sĩ?

Trần Văn Tiến, 29 tuổi, Đồng Nai, TP.HCM

 

Answer TRẢ LỜI:

Với người trưởng thành chỉ cần ngủ khoảng 6-8 tiếng đồng hồ. Thời gian bạn ngủ là hơn 6 tiếng rưỡi mỗi đêm, như vậy là bình thường. Nếu bạn ngủ dậy mà không thấy mệt mỏi, vẫn ngủ sâu ngon giấc, làm việc bình thường thì không có gì phải lo lắng nhé

những trăn trở của người bị mất ngủ 03

Người trưởng thành chỉ cần ngủ 6-8 tiếng

Mất ngủ là căn bệnh kinh niên, có nhiều triệu chứng và nguyên nhân gây ra bệnh. Khi các bạn bị mất ngủ trong một thời gian dài thì cần đến ngay trung tâm y tế để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời. Song đó để có giấc ngủ ngon các bạn cần thả lỏng mình một chút, thư giãn và tập thể dục vừa phải, học cách thích nghi với môi trường như vậy các bạn sẽ có một sức khỏe tốt hơn.

 

Hotline tư vấn

Tin liên quan
Captcha